วจนพิธีกรรมวันคล้ายวันเกิด


คุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร บิดาผู้ตั้งคณะ


ต้นธารแห่งพระพร

 

 


วจนพิธีกรรม

โอกาสฉลองวันคล้ายวันเกิด

 
คุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร บิดาผู้ก่อตั้งคณะภคินีพระราชินีมาเรีย


ผู้นำ คุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร เกิดเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ค.ศ. 1900 ที่เมือง เซนุสโก ประเทศอิตาลี เป็นเมืองที่มีความศรัทธาร้อนรน การฉลองที่ใหญ่และสาคัญที่สุดคือ วันฉลองแม่พระยกขึ้นสวรรค์ เวลาเย็นของวันฉลองแต่ละครอบครัวมาร่วมสวดสายประคาพร้อมกันให้เราร่วมใจกันขอบพระคุณพระเป็นเจ้าที่พระองค์ประทานคุณพ่อการ์โลให้กับคณะซาเลเซียน พระศาสนจักรไทย และมอบคุณพ่อให้เป็นพ่อของเรา “ภคินีพระราชินีมาเรีย”


ขับร้องบทเพลง ข้าขอบพระคุณ
(รับ) ข้าขอขอบพระคุณ พระทรงจุนจิตข้ามี
สันติได้เปรมปรีดิ์ สุขในพระคริสตองค์
1. ข้าขอโมทนา พระวาจาพระจานง ช่วยข้าให้เดินตรง ตามทางที่พระทรงหมาย
2. ข้าขอโมทนา ชีพของข้ามิวางวาย เพราะพระโปรดพลังให้ ชีพข้านี้คงนิรันดร์
3. ข้าขอโมทนา ให้เหล่าข้านี้ได้สรรเสริญ พระผู้ทรงธรรม์ ตลอดทั่วแหล่งโลกา

ผู้นำ
ชีวิตของคุณพ่อการ์โลที่ท่าม่วงทุกเช้าเวลา 08.00 น. เมื่อทุกคนไปทางานในโรงเรียนพ่อก็ไปทำงานของพ่อคือไปที่วัด คุกเข่าใกล้ ๆ กับตู้ศีลและแม่พระมหาทุกข์ สวดภาวนาและราพึงจนถึงเวลา 11.30 น. คุณพ่อมีความศรัทธาต่อศีลมหาสนิท โดยการไปเฝ้าศีลและรับศีลโดยปรารถนาบ่อย ๆ คุณพ่อได้พร่ำสอนและปลูกฝังให้สมาชิกได้กระทำเช่นเดียวกัน ความศรัทธาต่อศีลมหาสนิทนี้ คุณพ่อได้ปฏิบัติมาตั้งแต่คุณพ่อยังไม่เข้าบ้านเณร เมื่อเป็นนักบวช ความศรัทธาต่อศีลมหาสนิทของคุณพ่อก็ยิ่งทวีมากขึ้น ก่อนลงมือทำงานและหลังจากทำงานเสร็จพ่อมักจะไปเฝ้าศีลมหาสนิททุกครั้ง ความศรัทธาต่อศีลมหาสนิทของคุณพ่อการ์โลปรากฏชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อท่านได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์ เช่นในวันแรกที่คุณพ่อได้รับการอนุญาตให้เข้าสังกัดในมิสซังกรุงเทพ พ่อได้บอกกับสมาชิกว่า ให้เราได้โมทนาคุณพระเป็นเจ้า พระเยชูเจ้าประทับอยู่กับเราทุกวันในศีลมหาสนิท อย่าปล่อยให้พระองค์อยู่ตามลำพัง ให้เราได้ไปเฝ้าพระองค์บ่อย ๆ เพื่อประโยชน์ของตัวเราเอง เพื่อพี่น้องและเพื่อประโยชน์ของกิจการของคณะ ชีวิตของคุณพ่อได้รับพลังจากศีลมหาสนิทในทุกกิจการ เป็นพลังที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้คุณพ่อฟันฝ่าอุปสรรคจนสามารถรอทาตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าได้จนตลอดชีวิต
ในวันนี้เราได้มาอยู่ร่วมกันในโอกาสครบรอบ 111 ปีเกิดของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร บิดาผู้ตั้งคณะ เป็นการดีที่เราได้มาร่วมกันฟื้นฟู ทบทวน สืบสานจิตตารมณ์คาสอนของพ่อ ซึ่งเป็นขุมทรัพย์ฝ่ายวิญญาณที่เราได้รับตกทอดมาจากคุณพ่อผู้ตั้งคณะ เพื่อนามาดำเนินชีวิต เราต้องรักษาไว้ให้มั่นคงมิเสื่อยคลายและหยั่งรากลึกทั้งปรับปรุงให้ให้พัฒนาอยู่เสมอ


…………… เงียบรำพึงสักครู่หนึ่ง .....................


ขับร้องบทเพลง ความรักของพ่อ


ความรักของพ่อนั้นไม่จืดจาง ไม่มีวันเหินห่างอยู่ในกลางหัวใจ
นานแม้นานจะนานเพียงใด พ่อนั้นยังอยู่ใกล้ไม่ลืมคำสัญญา
จะเดินตาม เดินตามพ่อที่รัก ให้เห็นประจักษ์แจ่มแจ้งในวิญญาณ
แม้จะลำบากทุกข์ยากต่าง ๆ นานา ลูกทุกคนพร้อมหน้าเดินตามทางพ่อไป
***ทุกสิ่งที่พ่อกระทำ ทุกคำที่พ่อได้พูดออกไป
โอ้ลูกรักพระมารดาจะนำลูกไป ขอลูกจงได้มั่นใจในพระนาง
คาพ่อลูกจำมิรู้ลืมเลือน จะไม่บิดเบือนคำพ่อให้เลือนราง
ซึ้งในพระคุณของพ่อไม่มีวันจาง แม้ชีพอ้างว้างเดินตามทางพ่อตลอดไป (ซ้า ***)


บทสร้อย เราไม่สามารถเจริญชีวิตอย่างสงบสุขได้ ถ้าเราไม่ตั้งรากฐานแห่งชีวิตของเราด้วยฤทธิ์กุศลความบริสุทธิ์และความรัก (อนุสรณ์แห่งความรักฯ หน้า 42)
เพลงสดุดีที่ 116 เพลงโมทนาคุณพระเจ้าในพระวิหาร หลังจากที่ได้รับการรักษา
ข้าฯ ยังมีความเชื่อ แม้เมื่อข้าฯ พูดว่า “ข้าฯทุกข์ยากเต็มทนแล้ว”
ข้าฯ พูดด้วยความประหวั่นพรั่นพรึงว่า “มนุษย์ทุกคนล้วนพูดเท็จ”
ข้าฯ จะตอบแทนพระเจ้าได้อย่างไร ให้สมกับที่ทรงดีต่อข้าฯ
ข้าฯ จะชูถ้วยแห่งความรอดพ้น และเรียกขานพระนามพระเจ้า
ข้าฯ จะปฎิบัติตามคาปฎิญาณที่ให้ไว้แก่พระเจ้า ต่อหน้ามวลประชากรของพระองค์
ความตายของผู้จงรักภักดีต่อพระเจ้ามีค่ายิ่งนัก เฉพาะพระพักตร์พระองค์
ข้าแต่พระเจ้า “ข้าฯ เป็นผู้รับใช้ของพระองค์ ข้าฯ เป็นผู้รับใช้ของพระองค์ เป็นบุตรของหญิงรับใช้พระองค์ พระองค์ทรงปลดปล่อยโซ่ตรวนที่จองจาข้าฯ
ข้าฯ จะถวายเครื่องบูชาขอบพระคุณ และจะเรียกขานพระนามพระเจ้า
ข้าฯ จะปฎิบัติตามคาปฎิญาณที่ให้ไว้แก่พระเจ้า ต่อหน้ามวลประชากรของพระองค์ ในลานบ้านของพระเจ้า ในใจกลางของเจ้า กรุงเยรูซาเล็มเอ๋ย
สิริแด่พระเจ้า พระบุตรพระจิตปกเกล้า ตราบชั่วนิรันดร์ กาลเทอญ อาแมน
(ทำนองร่ายยาว)
บทสร้อย เราไม่สามารถเจริญชีวิตอย่างสงบสุขได้ ถ้าเราไม่ตั้งรากฐานแห่งชีวิตของเราด้วยฤทธิ์กุศลความบริสุทธิ์และความรัก (อนุสรณ์แห่งความรักฯ หน้า 42)


ผู้นำ ชีวิตภาวนาของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร สรุปประเด็นสาคัญได้เป็นหัวข้อใหญ่ๆ ได้ว่า คุณพ่อภาวนาเสมอเมื่อต้องตัดสินใจในกิจการใดๆ เช่น เมื่อท่านต้องขอรับการบำเพ็ญนวกภาพ การขอทำการปฎิญาณครั้งแรก การไปรับหน้าที่ใหม่ที่ได้รับมอบหมาย จุดประสงค์ของการภาวนาในแบบนี้เพื่อทราบพระประสงค์ของพระเจ้า คุณพ่อยังภาวนาเพื่อขอพร และขอบคุณโดยไม่หยุดหย่อน พ่อภาวนาตลอดวันในทุกกิจการ พ่อสวดภาวนาและราพึงในช่วงเดินทางด้วยเรือจากกรุงเทพฯ ไปบางนกแขวก สวดตลอดเวลาและสวดเรื่อยไป พ่อสอนให้สมาชิกในคณะฯ สวดและด้วยแบบอย่างของพ่อ พ่อพร่าสอนและถ่ายทอดความรักศรัทธาต่อแม่พระด้วยการสวดสายประคำ และความศรัทธาต่อพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท ด้วยการสวดบทรับศีลโดยปรารถนาบ่อยๆ และหมั่นมาเฝ้าศีลมหาสนิทอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน

บทสร้อย ให้เราพยายามหลีกเลี่ยงความบกพร่อง พร้อมที่จะแก้ไขความบกพร่อง อย่าทาสิ่งที่ขัดกับความรัก ความเคารพซึ่งกันและกัน เหตุว่าเราทุกคนถูกเรียกให้มาเจริญชีวิตบนแผ่นดินตามพระฉบับของพระเยซูเจ้า ผู้เสด็จมาในโลก (อนุสรณ์แห่งความรักฯ หน้า 82 )


เพลงสดุดีที่ 150 ประสานเสียงสรรเสริญพระเจ้า
จงสรรเสริญพระเจ้า ผู้ทรงเนาในพระวิหาร
สรรเสริญพระพลังการ ณ สถานสรวงสวรรค์
สรรเสริญพระเดชา ในบรรดาสิ่งสร้างสรรค์
สรรเสริญฤทธิ์มหันต์ ด้วยเสียงปี่และเสียงกลอง
ทั้งเสียงฉาบและฉิ่ง อย่าหยุดนิ่งร่ายรำฉลอง
ขลุ่ย พิณ เปล่งทำนอง สรรเสริญซ้องสาธุการ
ชโย โห่ละคึก ให้ก้องกึกจักรวาล
สรรพสิ่งมีวิญญาณ สาธุการพระเจ้าเทอญ
สิริโรจจนา พระบิดาเป็นอาจิณ
พระบุตรสุดแดนดิน พระจิตสิ้นตลอดกาล อาแมน
(กาพย์ยานี)
บทสร้อย ให้เราพยายามหลีกเลี่ยงความบกพร่อง พร้อมที่จะแก้ไขความบกพร่อง อย่าทำสิ่งที่ขัดกับความรัก ความเคารพซึ่งกันและกัน เหตุว่าเราทุกคนถูกเรียกให้มาเจริญชีวิตบนแผ่นดินตามพระฉบับของพระเยซูเจ้า ผู้เสด็จมาในโลก (อนุสรณ์แห่งความรักฯ หน้า 82 )

ผู้นำ แบบอย่างของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร ในการปฏิบัติตามข้อแนะนาแห่งพระวรสาร 3 ประการ คุณพ่อปฎิบัติความบริสุทธิ์อย่างเคร่งครัด และได้สอนสมาชิกให้ใช้วิธีป้องกันไม่ใช่วิธีเผชิญและต่อสู้ คุณพ่อจะป้องกันโดยหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดโอกาส ที่จะผิดต่อชีวิตบริสุทธิ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ด้วยการภาวนา พลีกรรม และการจำศีลอดอาหาร คุณพ่อปฎิบัติและสอนเรื่องความนอบน้อมเชื่อฟังในลักษณะของทหาร ที่ต้องนบนอบเชื่อฟังผู้บังคับบัญชา คือนบนอบแบบคนตาบอด แต่พ่อบอกว่า เราต้องทำให้ความนบนอบของเรามีคุณค่ากว่าความนบนอบของทหาร เพราะว่าทหารนบนอบเพราะถูกบังคับ แต่เราต้องนบนอบด้วยหัวใจน้อมรับ ในชีวิตของคุณพ่อ คุณพ่อนบนอบคาสั่งของผู้ใหญ่เสมอ แม้ว่าสิ่งนั้นอาจจะลำบาก หรือไม่ถูกใจตนเอง เช่น เมื่อต้องไปเป็นทหาร เมื่อผู้ใหญ่ให้ทำหน้าที่ดูแลรักษาพยาบาลเพื่อนที่ป่วย ดูแลโรงครัว และก่อนที่คุณพ่อจะทำอะไรก็ขออนุญาตทุกครั้ง ชีวิตของคุณพ่อเป็นชีวิตที่ยากจนทรัพย์สินอยู่ตลอดเวลา แต่พ่อไม่เคยจนน้ำใจและความเชื่อมั่นในพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้า ผ่านทางความช่วยเหลือของพระมารดามารีย์ คุณพ่อกล่าวว่า “ทรัพย์สินของพ่อฝากไว้กับพระมารดาในเมืองสวรรค์” นอกนั้น คุณพ่อเป็นแบบอย่างในการใช้สิ่งของอย่างประหยัดและรู้คุณค่า เก็บรักษาสิ่งของ


…………… เงียบรำพึงสักครู่หนึ่ง .....................

บทเพลง เด่นเลิศล้า
เด่นเลิศล้างามประจำฝากฟ้าธาตรี โอ้พระแม่มารีเป็นพระมาดาพรหมจารี ไร้ซึ่งราคีสดใสล้ำยอง งามผุดผ่องเด่นงาม
บาปชั่วร้ายไม่กล้ากรายพระบารมี โอ้พระแม่มารีปฏิสนธิ์พ้นราคี ดังแสงสุรีย์เฉิดฉายนภา งามสง่าเด่นงาม
พระเยซู ทรงเอ็นดูชูเชิดเทิดพระมารดา ทรงเชิญมาเนาในพิมาน ถวายพระเกียรติพระแม่ชั่วกาล เกริกเกียรติกังวานเมืองแมน


ผู้นำ แบบอย่างชีวิตของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร ในการดำเนินชีวิตร่วมกันเป็นหมู่คณะ ความเป็นพี่น้องในครอบครัวเดียวกัน พ่อจะดูแลเอาใจใส่ลูก ๆ เวลาเจ็บป่วยไม่สบายคุณพ่อจะไปเยี่ยมถึงเตียง พาหมอมาที่บ้าน คุณพ่อจะถามทุกข์—สุข ของสมาชิกเสมอ คอยดูแลเรื่องอาหารการกิน ทำงานร่วมกับสมาชิก บรรยากาศของครอบครัวที่ต้องมีความเคารพนับถือผู้มีอาวุโสกว่า คุณพ่อเป็นทั้งผู้สอนด้วยคำพูดและคุณพ่อก็ปฏิบัติด้วย คุณพ่อจะส่งเสริมให้สมาชิกมีชีวิตร่วมกันเสมอ ให้ภาวนาร่วมกันเป็นประจำ ในชีวิตของคุณพ่อไม่เคยทำให้ใครเดือดร้อน และคุณพ่อได้ฝึกสมาชิกในคณะให้เข้มแข็งแบบทหาร หลังอาหารเย็นคุณพ่อจะให้มีเวลาเดินสวดร่วมกันและคุณพ่อก็อยู่ร่วมด้วย เวลาพักผ่อนร่วมกันคุณพ่อก็จะลงมาเล่นในสนามกับสมาชิกด้วยเช่นกัน

บทสร้อย จงผ่านความยากลำบากต่างๆ ประจำวัน มิใช่ด้วยความกลัว ความโกรธ หรือด้วยน้ำตาเศร้าโศก แต่ด้วยดวงใจอันเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี เพราะว่าพระเป็นเจ้าทรงเป็นองค์แห่งความยินดีและความสงบสุข ซึ่งเราเป็นธรรมทูตของพระเป็นเจ้าต้องเป็นในความยินดีและสงบ (อนุสรณ์แห่งความรักฯ หน้า 96 )


บทเพลงจากพันธสัญญาใหม่ (อฟ 1.3—11) แด่พระเจ้าผู้ช่วยให้รอด
ถวายพระพรพระบิดาพระเยซู องค์พระผู้รุ่งเรืองในเมืองสวรรค์
พระประทานองค์พระจิตทรงฤทธิ์ครัน องค์ทรงธรรม์พระคริสตเจ้าของชาวประชา
ยังผลให้เราได้รับพระหรรษทาน สุดประมาณความดีที่ปรารถนา
ศิโรราบกราบองค์พระบิดา ทุกวิญญาณ์มาพร้อมน้อมวันทา
ก่อนพระเนรมิชพิภพนั้น พระทรงสรรมวลบุตรมนุษย์สา
ในองค์พระปิยะคริสตราชา ให้เราปรากฏศักดิ์ศรีมีพระพร
กลายเป็นบุตรบุญธรรมล้ำเลอสิทธิ์ องค์พระคริสจรัสประภัสสร
เป็นแผนความรักใหญ่ในพระบิดร ขอไหว้วอนพระองค์ทรงเมตตา
พระหรรษทานทางองค์พระบุตรเจ้า ช่วยให้เรารอดชีวันพ้นกังขา

ได้รับอภัยทั้งสิ้นสมจิตนา ก็เพราะค่าโลหิตพระคริสตองค์
พระหรรษทานหลั่งมามิสิ้นสุด ให้มนุษย์แจ่มแจ้งให้พระประสงค์
พระปรีชาประทานให้ใจซื่อตรง ที่พระองค์ดำริในพระทัยดี
พระประสงค์ทรงหวังจะเผด็จ ให้สำเร็จในพระคริสตองค์พระทรงศรี
ตามกาลสมัยกำหนดถ้วนประมวลมี สุดท้ายนี้สรุปไว้ให้แจ้งจินต์
สารพันทั้งสิ้นบนดินและฟ้า สรุปสารพัดสิทธิ์เป็นนิจศีล
บนในองค์พระคริสต์จอมบดินทร์ พระเป็นปิ่นความรักและภักดี
สิริพึงมีแด่พระบิดา พระบุตราพระจิตผู้เรืองศรี
เหมือนดังในแรกเริ่มแต่เดิมที ทั้งบัดนี้และตลอดกาล อาแมน


บทสร้อย จงผ่านความยากลำบากต่างๆ ประจำวัน มิใช่ด้วยความกลัว ความโกรธ หรือด้วยน้ำตาเศร้าโศก แต่ด้วยดวงใจอันเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี เพราะว่าพระเป็นเจ้าทรงเป็นองค์แห่งความยินดีและความสงบสุข ซึ่งเราเป็นธรรมทูตของพระเป็นเจ้าต้องเป็นในความยินดีและสงบ (อนุสรณ์แห่งความรักฯ หน้า 96 )

พระวาจาของพระเจ้า (อฟ 2. 4-7)
“พระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยพระเมตตา ทรงสำแดงความรักยิ่งใหญ่ต่อเรา เมื่อเราตายไปแล้ว เพราะการล่วงละเมิด พระองค์ก็ทรงบันดาลให้เรากลับมีชีวิตกับพระคริสตเจ้า ท่านได้รับความรอดพ้นก็เพราะพระหรรษทาน พระเจ้าโปรดให้เรากลับคืนชีพพร้อมกับพระคริสตเยซู โปรดให้เรามีที่นั่งในสวรรรค์พร้อมกับพระคริสตเจ้า เพื่อจะทรงแสดงพระหรรษทานอันอุดมเหลือล้นของพระองค์แก่มนุษย์ทุกยุคทุกสมัยในอนาคต โดยทรงพระกรุณาต่อเราในพระคริสตเยซู”
(รำพึงสักครู่)


บทรับสั้น
ผู้นำ ประชากรกล่าวถึงความปรีชาฉลาดของบรรดานักบุญ (รับซ้า)
ผู้นำ พระศาสนจักรขับร้องสรรเสริญท่านเหล่านั้น
รับ ประชากรกล่าวถึงความปรีชาฉลาดของบรรดานักบุญ
ผู้นำ สิริพึงมีแด่พระบิดา และพระบุตร และพระจิต
รับ ประชากรกล่าวถึงความปรีชาฉลาดของบรรดานักบุญ


สร้อยบทเพลงสรรเสริญของแม่พระ
อาศัยคำเสนอวิงวอนของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร บิดาผู้ตั้งคณะ ขอโปรดให้ลูกดำเนินชีวิตเลียนแบบอย่างครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ที่นาซาแร็ธ ร่วมดำเนินชีวิตหมู่คณะ และประกอบพันธกิจของคณะ ภาวนาและทำงาน ในความเป็นหนึ่งเดียวกับพี่น้องสมาชิก ร่าเริง เป็นกันเองในบรรยากาศแห่งความรัก สุภาพ และเคารพซึ่งกันและกัน มีความรักศรัทธาต่อศีลมหาสนิทและแม่พระ

สร้อยบทเพลงสรรเสริญของแม่พระ
อาศัยคำเสนอวิงวอนของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร บิดาผู้ตั้งคณะ ขอโปรดให้ลูกดำเนินชีวิตเลียนแบบอย่างครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ที่นาซาแร็ธ ร่วมดำเนินชีวิตหมู่คณะ และประกอบพันธกิจของคณะ ภาวนาและทำงาน ในความเป็นหนึ่งเดียวกับพี่น้องสมาชิก ร่าเริง เป็นกันเองในบรรยากาศแห่งความรัก สุภาพ และเคารพซึ่งกันและกัน มีความรักศรัทธาต่อศีลมหาสนิทและแม่พระ


บทภาวนาเพื่อมวลชน
ผู้นำ พระคริสตเจ้าทรงเอาพระทัยใส่ทุกคนที่พึ่งพาพระองค์ และทรงกระทำสิ่งทิ่ยิ่งใหญ่ด้วยความรักต่อเขา เราจึงไม่กลัวที่จะทูลขอทุกสิ่งที่ต้องการจากพระองค์
รับ พระบิดาเจ้าสวรรค์ โปรดสดับฟังบรรดาบุตรของพระองค์เทอญ
1. ข้าแต่พระบิดาเจ้า ข้าพเจ้าทั้งหลายทราบว่า สิ่งดีทั้งมวลล้วนมาจากพระองค์ * ขอโปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลาย รับทุกสิ่งด้วยความกตัญญู และรู้จักที่จะแบ่งปันแก่ทุกคน
2. ขอโปรดรักษาความเจ็บป่วยของบรรดาพี่น้อง * เป็นพิเศษสาหรับสมาชิกในคณะภคินีพระราชินีมาเรีย ที่กำลังเผชิญกับความเจ็บป่วยทั้งทางร่างกายและจิตใจ ขอพระองค์ได้โปรดรักษาและบารุงพลังจิตใจให้แก่ทุก ๆ คน
3. โปรดประทานการพักผ่อนแก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ * และภาวนาเป็นพิเศษสำหรับดวงวิญญาณของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร บิดาผู้ตั้งคณะที่เราระลึกโอกาสวันคล้ายวันเกิดในโลกนี้ ขอความรักของพระเจ้ารับดวงวิญญาณของคุณพ่อให้บังเกิดในวิมานสวรรค์เพื่อถวายเกียรติสรรเสริญพระเจ้าร่วมกับนิกรเทวดาตลอดนิรันดร

4. โปรดให้สมาชิกคณะภคินีพระราชินีมาเรีย * ได้ซื่อสัตย์ต่อคำพร่ำสอนของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร บิดาผู้ตั้งคณะ ด้วยการปฏิบัติตามพระวินัยและระเบียบปฎิบัติของคณะอย่างเคร่งครัด
5. ขอให้การประกอบภารกิจของคณะภคินีพระราชินีมาเรีย * เป็นการประกาศและขยายพระราชัยของพระเจ้า และให้สมาชิกทุกคนเป็นประจักษ์พยานถึงความรักของพระบิดาเจ้าสวรรค์
6. สาหรับผู้ที่พระคุณต่อคณะฯ ทั้งฝ่ายจิตวิญญาณ และฝ่ายกาย * ขอพระเมตตารักของพระเจ้าได้อยู่เคียงข้าง และอำนวยพระพรมายังทุกท่าน


ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย
บทภาวนา ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ได้ทรงเลือกสรรคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร บิดาผู้ตั้งคณะภคินีพระราชินีมาเรีย ให้เป็นผู้ร่วมงานการไถ่กู้กับพระองค์ โดยอาศัยคำเสนอวิงวอนของคุณพ่อ ขอโปรดให้สมาชิกคณะภคินีพระราชินีมาเรียทุกคนมีความชื่นชมยินดีที่จะรับความรักจากพระองค์ ได้มีส่วนร่วมอยู่ในจำนวนผู้ที่ทรงเลือกสรรด้วยเถิด ทั้งนี้ ขอพึ่งพระบารมีพระเยซูคริสตเจ้าพระบุตรผู้ทรงจำเริญและครองราชย์ เป็นพระเจ้าหนึ่งเดียวกับพระองค์และพระจิต ตลอดนิรันดร อาแมน


ผู้นำ ขอพระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพทรงอานวยพร และคุ้มครองข้าพเจ้าทั้งหลายให้พ้นจากมลทินในชีวิตนี้ และนำข้าพเจ้าทั้งหลายไปสู่ชีวิตนิรันดรเทอญ
รับ อาแมน

คำภาวนาต่อพระเยซูเจ้าและแม่พระ
(ขอพลังใจในการดำเนินชีวิตนักบวช)


ข้าแต่พระตรีเอกภาพผู้ศักดิ์สิทธิ์ และพระแม่มารีอาแบบอย่างชีวิตของนักบวช
ลูกกราบขอบพระคุณพระองค์สาหรับความช่วยเหลือ
และการทรงนำของพระองค์ ที่ให้ลูกสามารถตอบรับการเรียกของพระองค์
ให้มาดาเนินชีวิตนักบวชในคณะภคินีพระราชินีมาเรีย ขอโปรดประทานพระหรรษทานให้ลูกรัก
และสามารถปฎิบัติตามพระวินัยและระเบียบปฎิบัติของคณะ ซึ่งเป็นรูปแบบของลูกในการติดตามพระคริสตเจ้า
ให้ลูกดำเนินชีวิตเลียนแบบอย่างครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ที่นาซาแร็ธ ภาวนา และทำงาน ในความเป็นหนึ่งเดียวกับพี่น้องสมาชิก
ร่าเริง เป็นกันเองในบรรยากาศแห่งความรัก สุภาพ และเคารพซึ่งกันและกัน
อีกทั้งมีความศรัทธาต่อศีลมหาสนิทและแม่พระ ตามจิตตารมณ์ของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร บิดาผู้ตั้งคณะ
ลูกวอนขอทั้งนี้ อาศัยพระบารมีพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรผู้ทรงจำเริญและครองราชย์ ตลอดนิรันดร อาแมน


ก่อ พระราชินีมาเรียผู้นิรมล องค์อุปถัมภ์ของเรา
รับ ช่วยวิงวอนเทอญ

 

การพบกับนักบุญยวงบอสโกเป็นครั้งสุดท้าย

คราวนี้นักบุญยวงบอสโกปรากฏมาแต่ลำพังท่านผู้เดียว ดังนี้พ่อได้มีโอกาสถามเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของคณะ พ่อจึงถามท่านว่า ข้าพเจ้าควรจะทำอย่างไรเกี่ยวกับงานต่าง ๆ ของคณะ ท่านตอบว่า “จงปฏิบัติทุกสิ่งในความสุภาพเสมอไป” จะต้องอบรมบรรดาเด็กฝึกหัดโดยวิธีใด ท่านตอบว่า “อบรมพวกเขาในทุกสิ่งในความสุภาพและในจิตตารมณ์ครอบครัวอธิการิณีต้องทาตัวเสมือนมารดาที่ดี บรรดาสมาชิกต้องเป็นลูกและน้องที่ดี” เกี่ยวกับการทางาน นักบุญยวงบอสโกตอบว่า “ทำงานในความสุภาพ โดยร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกันในความรัก และปฏิบัติทุกสิ่งตามแบบฉบับของพระมารดา”

(อนุสรณ์แห่งความรักของพ่อฯ หน้า 256)

  ดาวน์โหลดไฟล์ที่นี่