วจนพิธีกรรมเฝ้าศีลมหาสนิท เดือนกันยายน 2554

วจนพิธีกรรมเฝ้าศีลมหาสนิท


โอกาสเข้าเงียบประจำเดือนกันยายน 2554/2011


วจนพิธีกรรมเฝ้าศีลมหาสนิท


*******************************************************************


เชิญคุกเข่า


เพลงตั้งศีลมหาสนิท ถวายพรพระผู้เจริญ (สส 198 ขับร้องข้อ 1, 2 และข้อ 3 )


เชิญนั่ง
ผู้นำ มีเมล็ดพันธ์ถูกหว่านลงบนพื้นดินมากมาย ครั้งถึงเวลาอันเหมาะสม เมล็ดพันธุ์เหล่านี้ได้ปริแยกแทงรากหยั่งลึกสู่พื้นดิน ได้เรียนรู้ถึงความจริงในแหล่งพื้นที่ที่ดำรงอยู่ ผลิใบยอดอ่อน แตกกิ่งก้านสาขา ได้รับการหล่อเลี้ยงชีวิตด้วยน้ำและแสงแดด
ชีวิตของเราก็เช่นเดียวกัน ถูกหล่อเลี้ยงด้วยสรรพสิ่งรอบข้าง ที่พร่ำเพรียกให้เราแสวงหาความเขียวสดของชีวิตแม้ว่าจะเต็มด้วยความยากลำบากและอุปสรรคมากมาย เมื่อเริ่มวันใหม่ ข้าพเจ้าหวนระลึกถึงความรักของพระเจ้าที่ยังเป็นความหวังหล่อเลี้ยงชีวิตของเรา ให้โอกาสที่เราจะฝ่าฟันและมองเห็นหนทางที่พระองค์ทรงนำ เป็นเพื่อนเป็นกำลังใจเพื่อให้ทุกๆ วันที่เริ่มขึ้นใหม่นั้นเป็นวันที่สดใสและเต็มเปี่ยมไปด้วยความยินดีในการติดตามพระองค์ ด้วยการดำเนินชีวิตนักบวชร่วมกันเป็นหมู่คณะ ในคณะภคินีพระราชินีมาเรียผู้นิรมล


พี่น้องให้เราใช้เวลาเงียบ ๆ สักครู่หนึ่งพิจารณาถึงความรักที่ยิ่งใหญ่ที่พระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าของเราทรงมอบพระองค์เองเป็นอาหารแก่เรา


................ เงียบรำพึงสักครู่ ...............

ผู้นำ หมู่คณะนักบวชนั้นออกเดินทางทุกวัน โดยได้รับพลังจากคำสั่งสอนของอัครสาวกทั้งหลาย “พวกท่านจงรักกันและกันด้วยความรักฉันพี่น้อง จงแข่งกันนิยมยกย่องซึ่งกันและกัน” (รม 12.10) “จงปรองดองกันให้ดีในหมู่ของท่าน” (รม12.16) “จงต้อนรับกันและกัน เหมือนที่พระคริสต์ทรงต้อนรับท่าน” (รม 15.7)“จงสามารถที่จะตักเตือนกันและกัน” (รม 15.14) “จงรู้จักรอกันและกัน” (1คร11.33) “จงยินดีรับใช้กันและกันด้วยความรัก” (กท 5.13) “จงสร้างความอุ่นใจให้แก่กันและกัน” (1ทธ 4.11) “จงอดทนต่อกันและกัน” (อฟ 5.21) “จงมีใจดีต่อกันและกัน จงมีน้ำใจให้อภัยต่อกันและกัน” (อฟ 4.32) “ท่านทั้งหลายที่เกรงกลัว
พระคริสต์ จงอ่อนน้อมยอมตามกันและกัน” (อฟ 5.21) “จงสวดภาวนาให้แก่กันและกัน” (ยก 5.16) “พวกท่านทุกคน ในการติดต่อซึ่งกันและกันจงทำตนให้สุภาพถ่อมตน” (1ปต 5.5) “จงร่วมสนิทเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวระหว่างกันและกัน” (1ยน1.7) “อย่าเหนื่อยหน่ายที่จะทำความดีแก่ทุกคน โดยเฉพาะพี่น้องของเราในความเชื่อ” (กท 6.9-10) (ชีวิตฉันพี่น้องในหมู่คณะนักพรต ข้อ 26)


................ เงียบรำพึงสักครู่ ...............


ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย .........................
วันทามารีย์ ......................(10 บท)
พระสิริรุ่งโรจน์แด่พระบิดา และพระบุตร และ พระจิต .....................


ผู้นำ เชิญขับร้องบทเพลงสายสัมผัส (สส 184)

ผู้นำ พระวาจาและชีวิตภาวนา เป็นแก่นของการเสริมสร้างและพัฒนาความเชื่อมุ่งให้เป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวัน และเป็นหลักในการเสริมสร้างชีวิตจิตของศาสนบริการ คริสตชน ครอบครัว องค์กรคาทอลิกและกลุ่มพระพรพิเศษต่าง ๆ ของพระศาสนจักร (แผนอภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ค.ศ. 2011-2015 ข้อ 12) การภาวนาช่วยเสริมสร้างชีวิตจิตด้วยจิตตารมณ์แห่งการภาวนาและการภาวนาร่วมกันตามพระวินัยและระเบียบปฏิบัติของคณะ ในเวลาเดียวกันจะพยายามปลูกฝังการภาวนาส่วนตัวอันจะทำให้เกิดประสบการณ์ในชีวิตเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับพระเจ้าเป็นการส่วนตัวอย่างลึกซึ้ง ซึ่งจะทำให้รู้สึกกระหายที่จะ
ภาวนาอยู่เสมอ นอกนั้นภคินีพระราชินีฯ รับฟังพระวาจาของพระเจ้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้สามารถพัฒนาชีวิตจิตของตน (พระวินัยข้อ 34 - 35 )พี่น้องเชิญชวนเราใช้เวลาสักครู่เงียบๆ ต่อหน้าพระเยซูคริสตเจ้าในศีลมหาสนิท ทบทวนชีวิตแห่งการภาวนาของเรา เราได้ถือซื่อสัตย์ต่อกิจศรัทธาประจำวันของเราอย่างดีหรือไม่ ในการร่วมพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ การร่วมทำวัตรเช้า
เย็น ค่ำ รำพึงไตร่ตรองพระวาจาตอนเช้า 30 นาที ตอนเย็น 10 นาที พร้อมกัน สวดสายประคำทั้งครบ ข้อรำพึง 4 ภาค เฝ้าศีลและรับศีลมหาสนิทโดยปรารถนาบ่อย ๆ สวดบทสัตยาบันวันละ 3 ครั้ง ร่วมการฟื้นฟูจิตใจประจำเดือนและประจำปี
(ระเบียบปฏิบัติข้อ 18-20)


................ เงียบรำพึงสักครู่ ...............


ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย .........................
วันทามารีย์ ......................(10 บท)
พระสิริรุ่งโรจน์แด่พระบิดา และพระบุตร และ พระจิต .....................
ผู้นำ เชิญขับร้องบทเพลงข้าปฏิญาณ (สส 325 ขับร้องข้อ 1, 2 และ 3)

ผู้นำ ชีวิตภาวนาของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร บิดาผู้ตั้งคณะ พอสรุปประเด็นสำคัญ ได้ว่า คุณพ่อภาวนาเสมอเมื่อต้องตัดสินใจในกิจการใดๆ เช่น เมื่อท่านต้องขอรับการบำเพ็ญนวกภาพ การขอทำการปฏิญาณครั้งแรก การไปรับหน้าที่ใหม่ที่ได้รับมอบหมาย จุดประสงค์ของการภาวนาในแบบนี้เพื่อทราบน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า คุณพ่อยังภาวนาเพื่อขอพร และขอบคุณโดยไม่หยุดหย่อน คุณพ่อภาวนาและรำพึงในช่วงเดินทางด้วยเรือจากกรุงเทพไปบางนกแขวก พ่อสวดตลอดเวลา พ่อสวดขอเรื่อยไป พ่อสวดเสมอๆ เป็นแบบอย่างแก่ลูกๆ คุณพ่อมีความศรัทธาต่อแม่พระมาก คุณพ่อสวดสายประคำและมีสายประคำติดมือเสมอ
ด้วยความรักความศรัทธาต่อแม่พระเป็นพิเศษนี้ คุณพ่อพยายามเผยแพร่และส่งเสริมให้มีการสวดสายประคำภคินีคณะพระราชินีมาเรียทุกคน เป็นลูกสาวของคุณพ่อการ์โล เดลลา โตร์เร บิดาผู้ตั้งคณะ จักต้องมีความศรัทธาเยยี่ งบุตรอย่างพิเศษต่อพระมารดาโดยการเลียนแบบอย่างชีวิตของพระนาง และสวดสายประคำ พร้อมกับรำพึงธรรมล้ำลึกแห่งการไถ่กู้ของพระเยซูเจ้า เพื่อเลียนแบบอย่างชีวิตสุภาพ และการน้อมรับพระประสงค์ของพระเป็นเจ้าตามแบบอย่างของพระมารดามารีอาเป็นประจำทุก
วัน ตามจิตตารมณ์ของผู้ตั้งคณะ (พระวินัยข้อ 37) นอกนั้นจักจัดให้มีการสวดสายประคำพร้อมกัน 1 สาย สวดรำพึงสาย
ประคำ 4 สายทุกวัน และพยายยามสวดสายประคำเพิ่มให้มากเท่าที่สามารถ (ระเบียบปฏิบัติข้อ 19 และ มติสมัชชาสามัญ ครั้งที่ 4/2011 ข้อ 1)


.............. เงียบรำพึงสักครู่ ...............


ผู้นำ เชิญขับร้องบทเพลงเด่นเลิศล้ำ

ผู้นำ พี่น้องที่รัก ให้เราภาวนาวอนขอพระหรรษทานจากองค์พระผู้เป็นเจ้า เพื่อเราแต่ละคนจะได้เตรียมจิตใจของเราอย่างดีในการรับองค์พระคริสตเจ้าในศีลมหาสนิทเข้ามาประทับอยู่ในหัวใจของเรา เพื่อเราจะได้สามารถนำความชื่นชมยินดีความสุขสันติ ไปแบ่งปันกับทุกบุคคลที่อยู่รอบข้างเรา

เชิญชวนเราตั้งจิตอธิฐานภาวนาสักครู่ (เงียบสักครู่)


ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย .........................
วันทามารีย์ ......................(10 บท)
พระสิริรุ่งโรจน์แด่พระบิดา และพระบุตร และ พระจิต .....................


ผู้นำ พี่น้อง เชิญชวนเราร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน วอนขอพระพรแห่งความสงบสุข สันติ การให้อภัยซึ่งกันและกัน ความเป็นหนึ่งเดียวกันในหมู่คณะของเรา ในสังคมของของเรา และในประเทศไทยของเรา เพื่อหมู่คณะของเรา สังคมของเรา และประเทศชาติของจะได้ก้าวข้ามวิกฤตการณ์ต่างๆ บนพื้นฐานของความรัก และความจริงใจ


ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย .........................
วันทามารีย์......................(10 บท)
พระสิริรุ่งโรจน์แด่พระบิดา และพระบุตร และ พระจิต .....................

บทภาวนาเฝ้าศีล หนังสือด้วยจิตวิญญาณ หน้า 9


เพลงตานตูม..............(สส 323 )


บทภาวนาก่อนอวยพรศีลมหาสนิท


พระสงฆ์ พระองค์ได้ประทานอาหารจากสวรรค์แก่มนุษย์
รับ อาหารนี้แหละเลี้ยงวิญญาณข้าพเจ้าอย่างแท้จริง


พระสงฆ์ เราจงภาวนา
ข้าแต่พระเป็นเจ้า พระองค์ได้ประทานศีลน่าพิศวงนี้แก่ข้าพเจ้า
ทั้งหลายเป็นอนุสรณ์แห่งพระทรมานของพระองค์ ข้าพเจ้าวิงวอน
พระองค์ได้ทรงโปรดให้ข้าพเจ้าทุกคนรู้จักเคารพสักการะพระกายและ
พระโลหิตของพระองค์ผู้ทรงดำรงชีพและเสวยราชย์ตลอดนิรันดร


รับ อาแมน


อวยพรศีลมหาสนิท

เพลงสาธุการ

ชีวิตและฤทธิ์กุศลความดีงามของพระแม่มารีย์


ที่เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเรา คือ


1. ความบริสุทธิ์ หมายถึง


พระแม่มารีย์บังเกิดมาในโลกโดยปราศจากบาป


กำเนิด และดำเนินชีวิตตามพระบัญญัติอย่าง


2. ความสุภาพอ่อนน้อม เชื่อฟัง


พระแม่มารีย์มีความสุภาพนอบน้อม เชื่อฟัง พระเป็นเจ้า


3. ความรัก หมายถึง


การยินดีเสียสละน้ำใจตนเอง


เพื่อรับน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า เพราะรัก


ที่สุด การที่เรามีความศรัทธาภักดีในพระแม่มารีย์


เพราะว่า


พระแม่มารีย์เป็นผู้นำคำภาวนาของเราทุกคน


ดาวน์โหลดไฟล์ที่นี่